(ไทย) วิธีสอนตัวอักษรภาษาอังกฤษให้เด็ก

Sorry, this entry is only available in Thai. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

หลังจากที่ลูกได้แสดงตัวว่าสามารถอ่านตัวเลข และดูเหมือนจะอ่านตัวอักษรภาษาอังกฤษได้ด้วย ผมตัดสินใจที่จะให้ลูกเรียนตัวอักษรภาษาอังกฤษผ่านการใช้ flash card

flash card คือเอากระดาษแข็งธรรมดา (ขนาดประมาณเท่าไพ่) เขียนคำถามด้านนึง และคำตอบอีกด้านนึง เราจะเปิดคำถามขึ้นมาดู แล้วลองเปรียบเทียบคำตอบของเรากับคำตอบบนด้านหลังของไพ่ ถ้าตรงกันก็ผ่าน

ปัญหาของการใช้ flash card ก็คือ flash card ทั่วไปมักจะเรียงลำดับของการ์ดโดยการสุ่มโดยที่ไม่คำนึงถึงความเร็วในการจำการ์ดแต่ละการ์ด ทำให้การ์ดที่เราจำได้ค่อนข้างแม่นขึ้นมาพร้อมกับการ์ดที่เราจำไม่ได้เลย ซึ่งทำให้เกิดระบบ SRS หรือ Spaced repetition ขึ้นมาซึ่งจะเรียนรู้วิธีการจำข้อมูลของแต่ละคน และเอาการ์ดที่เราจำไม่ค่อยได้ขึ้นมาให้เราอ่านบ่อยกว่าการ์ดที่เราจำได้แล้ว เช่น ถ้าเราจำความหมาย hello ได้ แต่ this is a book ไม่ได้ ในระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์เราอาจจะเห็น this is a book มากกว่า 10 ครั้ง แต่ hello แค่ครั้งสองครั้ง

ทีนี้สำหรับลูก ผมได้โหลดโปรแกรม Anki (https://apps.ankiweb.net/) ลงมาไว้ในคอมฯพร้อมกับชุดการ์ด English Alphabet (https://ankiweb.net/shared/info/3537574602) ผมชอบการ์ดชุดนี้เป็นพิเศษเพราะคนทำการ์ดได้อัดเสียงไว้ด้วย ซึ่งทำให้ลูกสามารถใช้งานเองได้ หลังจากที่เสร็จแล้วผมลงทะเบียนในโปรแกรมแล้วก็โหลด Anki ลงใน iPad แล้วก็ login เข้าไป ผมก็จะเห็นชุดการ์ดที่โหลดมาก่อนหน้านี้อยู่ใน iPad

ตอนลูกผมใช้ผมก็จะโหลดการ์ดขึ้นมาใน iPad แล้วให้เขาดูตัวอักษรแต่ละตัว เขาสามารถกดที่หน้าจอเองแล้วเสียงก็จะเล่นโดยอัตโนมัติเพื่อให้เขารู้่ว่าคำตอบของเขาถูกหรือเปล่า เสร็จแล้วจะมีปุ่มสีแดงแปลว่าผิด หรือเขียวแปลว่าถูก ก็ให้เขากดไป หลังจาเวลาไม่กี่นาทีก็จะหมดโควต้าของการ์ดที่ต้องท่องจำในแต่ละวัน สำหรับตัวผมเองถ้าลูกผมจำอะไรไม่ได้ ผมก็จะหาทางให้เขาจำได้ง่ายขึ้น เช่น ตัว e อาจจะเหมือนช้างที่มีงวง เป็นต้น

ผลดีก็คือในแต่ละวันเขาจะเรียนรู้การ์ดในจำนวนจำกัดเพราะถูกจำกัดที่โปรแกรมทำให้ไม่เหนื่อยมากเกินไป และเวลาที่ใช้ในการท่องจำก็เป็นเวลาที่มีประสิทธิภาพสูง เดี๋ยวจะดูต่อไปว่าลูกผมจะใช้เวลาในการจำตัวอักษรภาษาอังกฤษมากแค่ไหน

Share

CC BY-SA 4.0 This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *